Phương pháp ZigZag

Trẻ em thích vận động, ưa khám phá, thích vui chơi và lại rất ít tập trung, vậy làm thế nào để giữ được con trẻ cùng ta học tập, khám phá hoặc thậm chí là vui chơi trong thời gian chúng ta muốn?

Sự mất tập trung ở trẻ

Có đủ lý do để trẻ em (học sinh của chúng ta) mất tập trung trong giờ học. Một nghiên cứu mới nhất của Oxford learning chỉ ra rằng có 10 lý do học sinh mất tập trung khi đi học: Thiếu thực hành, không đủ tài liệu, không đủ thử thách, bị phân tâm bởi các kích thích bên ngoài, thiếu động lực, cách học không phù hợp, không ngủ đủ giấc hoặc chế độ dinh dưỡng, thiếu kỷ luật, lo lắng học đường và khó khăn trong học tập. Phương pháp giáo dục cũng được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất tập trung của học sinh. Sự nặng nề của kiến thức và cứng nhắc trong cách truyền thụ của giáo viên không tạo được hứng thú và sự tập trung chủ đích cho trẻ.

Phương pháp giáo dục ZigZag là giải pháp hiệu quả thu hút trẻ chủ động và hứng thú trong việc rèn luyện kỹ năng.

Phương pháp Zigzag là gì?

ZigZag: Phương pháp ZigZag, hiểu trong lĩnh vực đào tạo, là quá trình học một khái niệm mới bằng cách tăng cường tiếp xúc với vấn đề qua nhiều cách tiếp cận và ứng dụng khác nhau. Sau khi trẻ tiếp cận với khái niệm, trẻ tham gia vào các hoạt động để củng cố việc học các khái niệm đó, như: học trên các sản phẩm tự làm, tiến hành các thí nghiệm, trò chơi đóng vai, thảo luận nhóm, thuyết trình và quay video, trò chơi vận động…Việc nhấn mạnh vào khái niệm sau mỗi hoạt động khác nhau tạo nên hiệu ứng ZigZag. Phương pháp ZigZag giúp trẻ ghi nhớ vấn đề sâu hơn thông qua cái nhìn đa chiều về sự vật hiện tượng, đồng thời tăng khả năng chú ý của trẻ khi các hoạt động trong lớp được thay đổi liên tục và đa dạng.

Phương pháp ZigZag trong giáo dục Kỹ năng sống

Phương pháp giáo dục ZigZag là phương pháp giáo dục mang tính đột phá nhằm hạn chế khả năng tập trung ngắn ở trẻ và sự lặp đi lặp lại về nội dung gây nhàm chán thường thấy. Các chủ đề liên tục được thay đổi, bổ sung thông qua các hoạt động mới bằng cách sử dụng các phương thức giảng dạy, học tập khác nhau trong suốt bài học. Việc làm này cũng có tác dụng thúc đẩy khả năng kết nối các nơ – ron thần kinh của trẻ theo cách mà trẻ luôn cảm thấy hứng thú. Giúp trẻ phát triển học vấn theo chiều ngang, nghĩa là cung cấp cho trẻ phương pháp, các kỹ năng học tập để bổ  trợ cho kiến thức chiều dọc tại nhà trường, nếu kiến thức theo chiều dọc lên quá nhanh theo cách nhồi nhét như khi chúng ta chồng các khối gỗ lên nhau thì tới một mức độ nào đó các khối gỗ chông chênh sẽ đổ kềnh, kiến thức cũng vậy, sự bổ trợ theo chiều ngang giúp con trẻ củng cố kiến thức trong nhà trường tốt hơn.

Phương pháp ZigZag lấy học sinh làm trung tâm, giúp học sinh học tập một cách chủ động dưới sự dẫn dắt của giáo viên với các hoạt động phong phú và thú vị. Việc tiếp cận kiến thức dưới các hoạt động khác nhau vừa giúp học sinh nâng cao khả năng tập trung, vừa giúp trẻ được tiếp cận kiến thức một cách đa chiều, hướng đến sự tối ưu hóa trong học tập, gắn liền học đi đôi với hành.

Không chỉ mang đến hiệu quả học tập đối với học sinh, việc tổ chức nhiều hoạt động trong một giờ học giúp giáo viên không ngừng cải thiện kỹ năng sư phạm, hướng đến sự hoàn thiện bản thân trong việc tổ chức các hoạt động học tập.

ZigZag là một trong những phương pháp giáo dục được áp dụng trong chương trình giáo dục kỹ năng sống DoSkills, khiến học sinh được trải nghiệm nhiều hoạt động khác nhau để cải thiện sự tập trung của trẻ cũng như giúp trẻ tiếp cận vấn đề một cách đa chiều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button